Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

09:41 | 07/11/2016

(Chinhphu.vn) – Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. (7/11/1981- 7/11/2016) tổ chức sáng 7/11 tại Hà Nội.

Ảnh: VGP/Đình Nam

- Kính thưa Đại lão Hòa thượng (Thích Phổ Tuệ) Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

- Kính thưa nhị vị Đại lão Hòa thượng Phó Pháp chủ, Đại lão Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự cùng chư vị giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam;

- Kính thưa toàn thể quý vị.

Tôi rất hân hạnh dự Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam - một dấu mốc rất ý nghĩa trong tiến trình xây dựng, phát triển ngôi nhà chung của Phật giáo nước nhà vì lợi ích của Đạo pháp và lợi ích của Dân tộc.

Tôi xin trân trọng gửi tới chư vị tôn đức đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chư vị Hoà thượng, Thượng toạ, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức, Tăng Ni, quý vị đại biểu khách quý cùng đông đảo đồng bào Phật tử trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa toàn thể các quý vị,

Suốt gần 2000 năm phát triển tại Việt Nam, Phật giáo đã hòa quyện hòa vào đời sống dân gian, trở thành một nhu cầu tâm linh không thể thiếu của đa số dân cư Việt, một thành tố quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước rất đỗi hào hùng và đậm nét văn hoa của Dân tộc Việt Nam, nhiều nhân vật lịch sử, nhiều anh hùng dân tộc mà tên tuổi, sự nghiệp gắn liền với nhà Phật và còn mãi với thời gian.

Trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này hàng triệu triệu người Việt Nam bình dị đã và đang hết lòng phấn đấu vì hòa bình, vì cuộc sống hạnh phúc của mình và mọi người, vì môi trường thiên nhiên an lành cho muôn loài. Rất, rất nhiều người đã vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình vì mọi người, vì lợi ích chung; hy sinh lợi ích, kể cả tuổi trẻ, thậm chí là máu thịt, là tính mạng của mình vì Độc lập, Tự do vì tương lai tươi sáng của Dân tộc... Đó là gì nếu không phải là truyền thống tốt đẹp của Dân tộc Việt Nam. Đó là gì nếu không phải là Phật tính trong con người Việt Nam.

Kể từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, Phật giáo ở nước ta có bước phát triển rất tích cực, rõ nét trong tất cả các mặt từ cơ sở chùa chiền, kinh sách, nghiên cứu, đào tạo tới hệ thống tổ chức các cấp, lực lượng Phật tử; từ các hoạt động thiện nguyện ở mọi nơi kể cả những vùng rất xa xôi hẻo lánh tới các hoạt động hợp tác quốc tế. Không chỉ đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của dân tộc trong nước mà còn góp phần nâng cao vị thế Đất nước trên trường quốc tế thông qua các lần tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN và nhiều hoạt động đối ngoại có ý nghĩa khác.

Những đóng góp quan trọng và rất ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước trân trọng ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như tấm Huân chương Lao động hạng Nhất ngày hôm nay.

Đây cũng là tình cảm thành kính của đông đảo Phật tử, của Nhân dân đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tôi xin nhiệt thành chúc mừng Giáo hội cùng toàn thể chư vị giáo phẩm, chư vị tôn đức trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Kính thưa toàn thể quý vị,

Thế giới chúng ta đang sống hôm nay đầy biến động khó lường. Dù hòa bình, hợp tác vẫn là xu thế chủ đạo nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chiến tranh, xung đột - kể cả xung đột sắc tộc, tôn giáo. Cùng với đó là bệnh dịch, là biến đổi khí hậu và nhiều hiểm họa khác... Tất cả tạo thành những thách thức lớn, đe dọa tới tương lai của hòa bình thế giới, tới tương lai của loài người, của trái đất.

Trong nước, thực hiện Đổi Mới, đất nước đã có bước phát triển khá nhanh, toàn diện được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ và cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Mặc dù vậy, nước ta vẫn còn nghèo, khoảng cách phát triển so với các nước còn lớn và có nguy cơ rộng thêm. Tiềm lực kinh tế, tiềm lực khoa học còn hạn chế. Điều đáng lo ngại là đạo đức xã hội có không ít biểu hiện xuống cấp. Truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa của Dân tộc có nguy cơ, và thực tế đang từng ngày, hàng giờ, hàng phút bị xâm lấn bởi tội phạm, tệ nạn xã hội, lối sống ích kỷ, thực dụng, chạy theo danh lợi trong một bộ phận, kể cả trong những giới vốn được coi là tôn nghiêm, là có uy tín.

Những biểu hiện, những căn bệnh này đang làm xấu sự phát triển, tới hình ảnh của đất nước; tới tương lai của giống nòi đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ bằng pháp luật, bằng giáo dục đạo đức với sự phối hợp và tham gia của nhà nước, của MTTQ, các đoàn thể, các tôn giáo và của toàn xã hội.

Chúng ta cùng mong mỏi và tin tưởng rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tinh thần từ bi, trí tuệ và phương châm tốt đạo, đẹp đời sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, sứ mệnh linh thiêng của mình để những lời dạy của Đức Phật đến khắp muôn nơi, đến với mọi người; để tất cả mọi người - không kể dân tộc, tôn giáo - cùng đoàn kết; cùng nỗ lực làm việc tốt, điều thiện; cùng tránh không làm và đấu tranh với việc xấu, điều ác; cùng phấn đấu để trí tuệ xua hết vô minh, để tình yêu thương ngự trị trên lòng thù hận; để cùng chung tay xây dựng đất nước hòa bình, thịnh vượng; để mọi người được chung sống hạnh phúc, an lạc với muôn loài, với thiên nhiên.

Đó cũng là niềm mong ước của tất cả mọi người dân dù theo tôn giáo hay không theo tôn giáo; của mọi tôn giáo đang hoạt động theo pháp luật ở nước ta. Đó cũng là mục tiêu phát triển một Việt Nam Dân giàu, Nước mạnh, Dân chủ, Công bằng, Văn minh mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã chọn lựa.

Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để Phật giáo nói riêng và tôn giáo nói chung hoạt động tự do trong khuôn khổ pháp luật, tạo môi trường sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh, văn hóa.

 Một lần nữa tôi xin kính chúc Quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào Phật tử sức khoẻ, tinh tấn và an lạc! Chúc Đại lễ thành công viên mãn!

Xin cảm ơn quý vị./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.