Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phối hợp - ‘Từ khoá’ của ngành LĐTB&XH

16:04 | 25/12/2019

(Chinhphu.vn) - Thành công của ngành LĐ-TB&XH đến từ sự phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp…

Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020 của Bộ LĐ-TB&XH, tổ chức sáng 25/12. Năm vừa qua, ngành LĐ-TB&XH đã nỗ lực trong toàn hệ thống để hoàn thành kế hoạch công tác của năm, đặc biệt là những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm.

Trong việc triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đặc thù của ngành LĐ-TB&XH là phần lớn nhiệm vụ phải phối hợp với các bộ ngành, địa phương.

Đơn cử như công tác xoá đói giảm nghèo không chỉ mình Bộ LĐ-TB&XH làm được nhưng vai trò cơ quan tổng hợp của Bộ cũng rất quan trọng để nâng cao nhận thức, tối ưu hoá nguồn lực. Hay muốn tạo việc làm thì phải phát triển doanh nghiệp nhưng chính sách về thị trường lao động, đào tạo nhân lực cũng hết sức quan trọng.

Từ sự đột phá của bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2019, Phó Thủ tướng đánh giá ngoài nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH còn có sự kết hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, đặc biệt là các đoàn thể, doanh nghiệp… phổ biến chính sách này xuống từng xã, từng thôn.

“Những kết quả đạt được của ngành LĐ-TB&XH có cả sự phối hợp rất chặt chẽ của các ngành, địa phương. Điều đó thể hiện chúng ta nhận thức ngày càng tốt hơn về sự phối hợp giữa các bộ ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp… trong lĩnh vực LĐ-TB&XH”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phải quyết liệt hơn nữa trong phát triển bảo hiểm xã hội khi tỷ lệ bao phủ loại hình này còn rất thấp so với yêu cầu đặt ra.

“Căn bản nhất không phải là mệnh giá đóng bảo hiểm mà làm sao vận động người dân thay đổi thói quen tự bảo hiểm cho mình bằng cách tiết kiệm tiền sang tham gia bảo hiểm xã hội. Chúng ta cần kêu gọi các đoàn thể, doanh nghiệp cùng tham gia vận động, tuyên truyền để người dân coi việc tham gia bảo hiểm xã hội là quyền và trách nhiệm của mỗi người”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Trong công tác đào tạo nghề, bên cạnh những kết quả tích cực, Phó Thủ tướng cho rằng kỹ năng nghề của lao động Việt Nam vẫn đang đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN, thứ 102 trên thế giới. Trụ cột về kỹ năng lao động trong xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam đứng thứ 8 trong ASEAN.

Bộ LĐ-TB&XH cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, nhân rộng hơn nữa mô hình nhận chuyển giao các chương trình đào tạo nghề tiên tiến trên thế giới thông qua ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chỉ đạo, tập huấn, thậm chí “cầm tay chỉ việc”. “Nếu không làm nhanh thì dù tăng cả 10 bậc trong 1 năm thì chúng ta cũng chưa thể vươn lêp tốp 4 ASEAN như mục tiêu Chính phủ đặt ra trong 5 năm tới”, Phó Thủ tướng nói.

Mặc dù ngành LĐ-TB&XH rất chú trọng công tác trẻ em song Phó Thủ tướng yêu cầu mạng lưới bảo vệ, chăm sóc trẻ em của chính quyền cơ sở phải là hạt nhân để mọi người dân, cộng đồng xã hội tham gia vào hoạt động này.

Liên quan thứ hạng cải cách hành chính của Bộ LĐ-TB&XH mới ở mức trung bình, Phó Thủ tướng nêu rõ: Một trong những thước đo hiệu quả của cải cách hành chính, hiện đại hoá bộ máy là cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bộ LĐ-TB&XH có 103 dịch vụ công cấp bộ nhưng mới có 2 dịch vụ công trực tuyến cấp 4.

Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bưu điện Việt Nam, doanh nghiệp để chuyển giao những công việc trước đây được làm trực tiếp bởi cán bộ của toàn LĐ-TB&XH, từ đó tập trung vào giám sát, vận động và xây dựng chính sách.

“Các đồng chí phải làm quyết liệt hơn vì bên cạnh chúng ta có Bảo hiểm xã hội Việt Nam với hệ thống công nghệ thông tin rất tốt, đầy đủ dữ liệu. Nếu kết hợp được thì Bộ LĐ-TB&XH có thể là một trong những bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh hơn nhiều bộ khác”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Nhân dịp năm mới 2020, Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành LĐ-TB&XH cùng với các bộ ngành chăm lo, tổ chức cho người dân đón tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm với tất cả mọi nhà, mọi người.

Đình Nam

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.