Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Người cao tuổi góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp

14:57 | 16/10/2020

(Chinhphu.vn) - Người cao tuổi cần được chăm sóc cả về sức khỏe lẫn tinh thần, được phát huy vai trò trong các hoạt động văn hóa, xã hội, kinh tế… tại địa phương, qua đó tuyên truyền, lan tỏa tới những thế hệ sau những giá trị tốt đẹp qua những câu chuyện, chiêm nghiệm trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp đang là nhu cầu bức thiết hơn bao giờ hết. Ảnh: VGP/Đình Nam
Đây là mong muốn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam chia sẻ tại sự kiện hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”, sáng 16/10.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy tháng 10 hàng năm là tháng hành động vì người cao tuổi lời nhắc nhở toàn xã hội phải chú ý chăm sóc và quan trọng hơn là phát huy vai trò của người cao tuổi.

Theo Phó Thủ tướng, để người cao tuổi sống lâu, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích, trước hết cần quan tâm hơn nữa công tác y tế, chăm sóc sức khỏe.  Theo thống kê của Bộ Y tế đến hết năm 2019, 54% người cao tuổi có bệnh cao huyết áp, 42% có bệnh xương khớp, 20% có bệnh về phổi, 18% có bệnh liên quan đến tiêu hóa… Bên cạnh các bệnh viện lão khoa, cơ sở chăm sóc y tế cho người cao tuổi, ngành y tế đang tích cực triển khai nhiều giải pháp như khám chữa bệnh từ xa, kết nối toàn bộ các trạm y tế, sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm y tế,... Mục tiêu là người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi cư trú với sự hướng dẫn của các bác sĩ tuyến trên; lập hồ sơ sức khỏe  điện tử cho mọi người dân, tiến tới mỗi người cao tuổi đều có bác sĩ, cơ sở y tế theo dõi.

Cùng với đó, người cao tuổi cần được chăm sóc cả về tinh thần, đặc biệt là phát huy vai trò trong các hoạt động văn hóa, xã hội, kinh tế… tại địa phương, qua đó tuyên truyền, lan tỏa tới những thế hệ sau những giá trị tốt đẹp qua những câu chuyện, chiêm nghiệm trong cuộc sống.

Nói về thành công trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng đây thành quả của cả hệ thống, mọi tầng lớp nhân dân, trong đó không thể không kể đến những hình ảnh vô cùng cảm động của người cao tuổi. Các cụ, các bác đã mang gạo, mang rau, ủng hộ tiền bạc cho lực lượng chống dịch, tham gia các tổ cộng đồng phòng, chống COVID “đi từng ngõ, gõ từng nhà” không quản đêm khuya, mưa gió.

Đây chỉ là một ví dụ cho thấy người cao tuổi không chỉ là tấm gương sáng, chỗ dựa tinh thần cho con cháu mà đã thực sự đóng góp trực tiếp vào rất nhiều hoạt động, phong trào như khuyến học, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế… Đây là truyền thống rất đáng quý của dân tộc.

“Người trẻ bao giờ cũng hăng hái, như mầm cây vươn lên rất nhanh. Người cao tuổi như bông lúa chín, có thể trĩu xuống nhưng chứa đựng trong đó những điều rất tốt đẹp, nhiều kinh nghiệm đáng quý”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng chia sẻ dù đất nước đã đạt được những thành tựu phát triển to lớn về kinh tế, văn hóa,  xã hội… được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao nhưng do chiến tranh, xuất phát điểm thấp nên Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, có mức thu nhập đứng khoảng thứ 130 trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta luôn dành những thành quả phát triển cho con người, đặc biệt những vùng miền còn khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Yêu cầu đặt ra hiện nay là đất nước phải phát triển nhanh hơn nhưng phải bền vững về môi trường, văn hóa, xã hội. Điều này vô cùng quan trọng đối với các nước đang phát triển, đặc biệt là một nước có truyền thống văn hiến như Việt Nam. Vì vậy, dù còn nghèo nhưng chúng ta phải chú ý, quan tâm, dành nguồn lực đúng mức cho vấn đề môi trường, các khía cạnh văn hóa, xã hội, không chạy theo tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá.

“Chúng ta không được nghèo nhưng nhất định không để xã hội bớt đi tình yêu thương, bớt sự tốt đẹp. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp đang là nhu cầu bức thiết hơn bao giờ hết. Đây là điều chúng ta phải thúc đẩy”, Phó Thủ tướng nhắn gửi và cho rằng người cao tuổi có vai trò vô cùng quan trọng.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Do đặc thù của người cao tuổi và hậu quả của chiến tranh kéo dài, điều kiện kinh tế - xã hội mỗi vùng miền có khác nhau, nên một bộ phận người cao tuổi cuộc sống còn gặp khó khăn.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, mỗi địa phương tuy có những hình thức vận động khác nhau, nhưng mục đích đều hướng tới hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2015 đến 2019, đã vận động được gần 842 tỷ đồng, bình quân mỗi năm vận động được 170 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 2,6 triệu người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu người cao tuổi tham dự sự kiện. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đến nay, Việt Nam đã có 106 bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh có Khoa Lão khoa, gần 1.000 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng dành cho người cao tuổi. Đồng thời, đã có trên 3 triệu người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, gần 4 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, 96% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, đa số các bệnh viện thực hiện ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên…

Bên cạnh đó, hiện có 97.131 người cao tuổi trực tiếp tham gia cấp ủy ở các chi bộ thôn, ấp, bản, tổ dân phố; 84.910 người cao tuổi có uy tín, được Đảng tin, nhân dân tín nhiệm giao nhiệm vụ trực tiếp tham gia Hội đồng nhân dân, đảm nhận các vị trí trưởng, phó thôn, ấp, bản, tiểu khu, tổ dân phố; 498.219 người cao tuổi đang trực tiếp tham gia công tác Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở; trên 1,2 triệu người cao tuổi tham gia các tổ, nhóm phòng, chống tội phạm, bảo vệ trị an ở địa phương.

Năm 2019, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số và sẽ tăng lên gần 17% vào năm 2030. Nước ta là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Vì vậy, xây dựng một xã hội mà trong đó người cao tuổi được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, được phát huy trí tuệ, kinh nghiệm cho phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đình Nam

 

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.