Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Ngày Hạnh phúc, nhìn từ những KCN thiếu nhà trẻ

10:41 | 24/03/2014

Vào đúng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt Đề án hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Sẽ có thêm nhiều nhà trẻ đạt chuẩn cho con em công nhân.

Theo báo cáo của Bộ GDĐT, tỷ lệ trẻ đến lớp ở độ tuổi nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) ở nước ta mới đạt trên 24%. Hơn 75% số trẻ còn lại không được đến lớp do thiếu chỗ trông giữ.

Tình trạng này dẫn đến sự bùng phát những điểm trông trẻ tự phát. Cả nước hiện có 16.000 nhóm lớp độc lập tư thục trông giữ trẻ dưới 36 tháng tuổi, trong đó có tới 5.590 nhóm trẻ quy mô nhỏ và phần lớn là nhóm trẻ gia đình chưa được cấp phép.

Tình trạng này đã gây ra những hệ lụy lớn, mà bức xúc nhất là những vụ bạo hành với trẻ em tại chính các nhóm trông trẻ này. Mới đây thôi, dư luận đã hết sức phẫn nộ trước 2 vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ em tại TPHCM, một vụ còn gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến một bé 18 tháng tuổi tử vong.

Cả 2 cơ sở trông trẻ này đều chưa được cấp phép và điều khiến chúng ta phải suy nghĩ là phần lớn các bé trong các vụ bạo hành như trên đều là con em của những công nhân không có thời gian chăm sóc con cái hoặc không đủ điều kiện để gửi con mình vào những nhà trẻ an toàn hơn. Rõ ràng là nếu như các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) có đủ các nhà trẻ được quản lý và bảo đảm chất lượng thì những vụ việc đau lòng như vậy sẽ ít xảy ra hơn.

Tại buổi làm việc mới đây với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc nhở: Trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, cải thiện đời sống của người lao động, cần đặc biệt chú ý đến các việc làm thiết thực, gắn liền với đời sống của người lao động, như xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà trẻ, mẫu giáo ở các KCN...

Thủ tướng giao các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách theo hướng xã hội hóa để giải quyết vấn đề này.

Không lâu sau đó, Đề án hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại các KCN, KCX đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu rất rõ ràng: Nhằm góp phần hỗ trợ nữ công nhân lao động có con dưới 36 tháng tuổi.

Chúng ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trong một chừng mực nào đó, có thể coi các KCN, KCX như một biểu tượng thể hiện cả hai mặt của quá trình đó, một mặt tiến bộ, trưởng thành của nền kinh tế, của lối sống công nghiệp và mặt còn lại là những hệ lụy không nhỏ về mặt xã hội. Trách nhiệm giải quyết những hệ lụy đó trước hết thuộc về Nhà nước.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc lại trách nhiệm “mưu cầu hạnh phúc” cho nhân dân của Nhà nước ta, được khẳng định ngay trong Quốc hiệu Việt Nam Dân chủ cộng hòa và ngày nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam, luôn gắn liền với tiêu ngữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Như lời Bác Hồ dạy “nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Có thể nhắc lại ở đây một câu khác của Bác nói cụ thể hơn về trách nhiệm của Nhà nước đối với hạnh phúc của nhân dân: “Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm, Đảng và Chính phủ có lỗi”.

Ai cũng thấy là người công nhân không thể yên tâm làm việc và làm việc hiệu quả khi đến nhà máy mà vẫn phấp phỏng lo âu về những đứa con. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và từ đó, ảnh hưởng đến quá trình công nghiệp hóa đất nước. Nhưng câu chuyện về những KCN, KCX thiếu nhà trẻ không chỉ là vấn đề kinh tế.

Nghĩ cho cùng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng là nhằm mục đích đem lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho mọi người dân. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể “bỏ rơi” ai, nhất là những người công nhân trực tiếp lao động có đóng góp to lớn vào quá trình ấy.

Đề án của Chính phủ, vì thế, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Kim Tuấn

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.