Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng phát biểu tại Lễ Mittinh kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành TDTT

13:13 | 27/03/2016

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ Mittinh kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành TDTT diễn ra sáng 27/3 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương,

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,

Kính thưa đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao qua các thời kỳ,

Kính thưa các vị đại biểu, các đồng chí

Hôm nay, chúng ta vui mừng cùng có mặt dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/3/1946 - 27/3/2016) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao và toàn thể quý vị đại biểu lời chúc tốt đẹp nhất.

Trải qua 70 năm phát triển và trưởng thành, ngành Thể dục thể thao luôn giữ vị trí quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước; mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế của đất nước ta.

Ra đời chỉ 5 tháng sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, ngành Thể dục thể thao đã nhanh chóng triển khai tổ chức, điều hành các hoạt động thể dục thể thao nhằm góp phần bồi bổ sức khỏe của nhân dân, gây đời sống mới, mạnh và hùng cho một dân tộc đang đấu tranh vì nền độc lập.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ngành Thể dục thể thao đã bền bỉ nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, nhiều phong trào thể dục thể thao thiết thực, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sức chiến đấu của quân và dân, cùng cả Dân tộc hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ Đổi mới, Ngành Thể dục thể thao tiếp tục phấn đấu, phát huy sáng tạo, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách về thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Việt Nam, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng giống nòi; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều môn thể thao dần được chuyên nghiệp hóa; thể thao thành tích cao dần tiếp cận với phương pháp tập luyện, thi đấu hiện đại và trình độ khu vực. Không ít môn thể thao có tính truyền thống - nhất là võ thuật - đã phát triển mạnh và rộng, trở thành môn thể thao được yêu thích, được đưa vào thi đấu ở các nước, trong các giải khu vực và thế giới.

Ngành Thể dục thể thao cũng góp phần quan trọng thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại nhân dân; nâng cao vị thế, vai trò và quảng bá hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Có thể nói thể thao thực sự trở thành một nhịp cầu hội nhập, một kênh dẫn để văn hóa dân tộc hoà chung trong dòng chảy văn hóa thế giới. Sự kiện môn thể thao truyền thống và một trò chơi dân gian là kéo co được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể chung giữa Việt Nam - Campuchia - Hàn quốc - Philippines là một minh chứng sống động.

Những đóng góp to lớn của ngành Thể dục thể thao được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý, đặc biệt là tấm Huân chương Độc lập Hạng Nhất mà Tổng cục Thể dục thể thao vừa vinh dự được đón nhận hôm nay.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin trân trọng chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên của ngành Thể dục thể thao.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Trong giờ phút ý nghĩa này, chúng ta cùng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhớ lời dạy “Dân cường thì Quốc thịnh”, nhớ hình ảnh chơi bóng, đi quyền; nhớ những bước chân xăm xắn với cây gậy phơi áo ướt trên lưng… của Người.

Tư tưởng của Người, tấm gương của Người là động lực cổ vũ, thôi thúc các thế hệ cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao phấn đấu vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình trong trong công tác, góp phần phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của nước nhà.

Sức khỏe là vốn quý nhất. Tập thể dục, rèn luyện thân thể là việc thiết thực nhất với mỗi người và cũng là đóng góp thiết thực cho xã hội. “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”. Đây cũng là việc không tốn kém, chỉ cần nhận thức, chỉ cần nghị lực. Nghị lực để vượt qua sự “ngại” của bản thân mình, để tập thể dục thành thói quen, thành nhu cầu tự nhiên của mỗi người, của mọi người. Thói quen ấy cần được hình thành ngay từ khi còn nhỏ và được củng cố suốt đời.

Tập thể dục không chỉ là rèn luyện sức vóc mà còn là tôi luyện ý thức, tinh thần. Ngay từ những năm tháng chiến tranh, đất nước còn rất nghèo, rất khổ, mỗi sáng ban mai chúng ta đều nghe vang âm điệu “Rèn luyện thân thể - Bảo vệ Tổ quốc; Rèn luyện thân thể - Thống nhất đất nước; Thể dục - Khỏe”. Những âm hưởng ấy không chỉ là thể dục, không chỉ là thể thao, không chỉ là tinh thần thượng võ mà còn làm cả xã hội ý thức sâu sắc hơn mục tiêu, nghĩa vụ thiêng liêng thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

“Rèn luyện thân thể - Bảo vệ Tổ quốc. Rèn luyện thân thể - kiến thiết đất nước. Thể dục - Khỏe”. Hãy để âm điệu ấy tiếp tục vang vọng trên mảnh đất chữ S thân yêu này, để góp phần hun đúc lòng yêu nước, tinh thần Dân tộc, trách nhiệm công dân trong mỗi người Việt Nam.

Chúng ta cùng tin tưởng rằng với truyền thống rất đáng tự hào của 70 năm phát triển, trưởng thành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó để thể dục thể thao phát triển, để tầm vóc thể lực của người Việt Nam được nâng cao.

Chúng ta tin tưởng rằng ôn lại truyền thống tự hào của ngành Thể dục thể thao và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương của Người đối với công tác thể dục, thể thao không chỉ khẳng định vai trò, trách nhiệm của ngành thể dục thể thao mà mà còn thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống đối với công tác này.

Ngành thể dục thể thao không thể tự mình phát triển mà không có sự vào cuộc của tất cả các ngành, các cấp. Dễ thấy và trước hết là trong công tác quy hoạch, đầu tư để bảo đảm những điều kiện cần thiết, để có một hệ thống thiết chế, hệ thống cơ sở hạ tầng thể thao đáp ứng được yêu cầu tập luyện trong nhà trường, trong xã hội.

Chúng ta cùng mong và tin rằng ôn lại truyền thống tự hào của ngành thể dục thể thao sẽ khơi lên tinh thần thượng võ, trung thực công bằng trước hết nhưng không chỉ trong các giải đấu, các môn thể thao mà trong toàn xã hội.

Chúng ta cùng mong và tin tưởng rằng ôn lại truyền thống tự hào của ngành thể dục thể thao sẽ thôi thúc mỗi người nếu chưa bắt đầu tập thể dục hãy bắt đầu, nếu đã tập nhưng chưa đều đặn hãy tập đều đặn; sẽ tiếp động lực để phong trào tập thể dục, rèn luyện thân thể trong nhà trường, trong xã hội thực sự phát triển. Đó cũng chính là làm theo lời Bác “Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục - tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục”.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao và toàn thể quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.