Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành LĐTB&XH

13:47 | 19/08/2015

(Chinhphu.vn) - Ngày 19/8, tại Hà Nội, ngành LĐTB&XH đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống (28/8/1945-28/8/2015), Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ II. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,

Kính thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội qua các thời kỳ,

Kính thưa các vị đại biểu,

Hôm nay, chúng ta vui mừng cùng có mặt tại Lễ Mít-tinh kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (28/8/1945-28/8/2015) và Đại hội thi đua yêu nước của Ngành lần thứ IV.

Cho phép tôi được gửi tới đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình các liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành LĐTBXH qua các thời kỳ và toàn thể các đồng chí lời chúc tốt đẹp cùng lòng biết ơn và tình cảm chân thành.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu,

Trải qua 70 năm phát triển và trưởng thành, ngành LĐTBXH luôn giữ vị trí quan trọng trong thực hiện chính sách lao động, người có công và bảo đảm an sinh xã hội. Hoạt động của ngành trực tiếp tác động tới cuộc sống của mọi gia đình Việt Nam và có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tạo dựng môi trường đầu tư, ổn định chính trị xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ra đời ngay sau Cách mạng tháng 8 năm 1945, ngành LĐTBXH đã lập tức bắt tay vào tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và tham gia tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách giải quyết những vấn đề bức thiết nhất như thành lập Hội Cứu đói nhằm tìm kiếm nguồn lương thực, thực phẩm để cứu giúp người nghèo; thành lập Uỷ ban Tối cao tiếp tế và cứu tế của Chính phủ; ban hành quy định chế độ ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sĩ.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, ngành LĐTBXH tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác, góp phần động viên cán bộ, chiến sỹ và toàn dân anh dũng chiến đấu nơi tiền tuyến lớn, đoàn kết, sáng tạo lao động xây dựng hậu phương lớn, cùng cả Dân tộc hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Bước vào thời kỳ Đổi mới, đất nước phải giải quyết rất nhiều vấn đề hậu quả do chiến tranh, kể cả về tâm lý, tình cảm của hàng chục triệu người. Ngành LĐTBXH đã không ngừng phấn đấu phát huy sáng tạo, tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách đối với người có công và trên các lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngành LĐTBXH cũng góp phần quan trọng thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế, giải quyết các vấn đề liên quan tới lao động, xã hội trong quan hệ hợp tác song phương và trên nhiều diễn đàn đa phương; nâng cao vai trò vị thế của Việt Nam, thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa các đối tác trong và ngoài nước để thực hiện các cam kết, các chương trình hợp tác, cải thiện môi trường đầu tư, hình ảnh đất nước, v.v....

Kính thưa Đại hội,

Trong giờ phút ý nghĩa này, chúng ta cùng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” của Người. Gần 70 năm qua, Lời kêu gọi đó vẫn luôn là động lực tinh thần to lớn, góp thêm sức mạnh để người người thi đua, ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua trên tất cả các mặt của đời sống xã hội.

Những phong trào như Ba sẵn sàng, Ba đảm đang, Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt, Nghìn việc tốt… trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành LĐTBXH vẫn còn ấm mãi trong hàng triệu trái tim người Việt Nam.

Từ các phong trào thi đua khác của ngành LĐTBXH, cũng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, nhiều mô hình hay về giải quyết việc làm, về dạy nghề phục vụ xuất khẩu lao động, về giảm nghèo, về đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc nhóm người yếu thế, người cao tuổi, về tái hòa nhập cộng đồng, nạn nhân tệ nạn xã hội…

Những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ ngành LĐTBXH được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý đặc biệt là tấm Huân chương Hồ Chí Minh mà ngành vừa vinh dự được đón nhận hôm nay.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin trân trọng chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành LĐTBXH và nhiệt liệt biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến đã lập được những thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Đất nước đã thống nhất 40 năm nhưng ở không ít nơi, bom mìn còn sót lại vẫn hàng giờ, hàng phút đe dọa tính mạng người dân. Hàng triệu người đang chịu ảnh hưởng của thương tật, của chất độc hóa học mà di chứng còn có thể tiếp tục truyền tới những thế hệ tiếp theo.

Chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách liên quan tới những nạn nhân chiến tranh.

Các vấn đề về lao động, việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và rất cần những phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các phong trào thi đua yêu nước không chỉ nhằm giải quyết được các vấn đề, đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu nêu trong các chiến lược, quy hoạch hay chính sách mà còn thông qua việc nêu gương, tôn vinh để các yếu tố tích cực được nhân rộng, lan tỏa, thấm sâu, góp phần xây dựng xã hội nhân hòa để những nét đẹp của văn hóa dân tộc mãi lưu truyền, tỏa sáng.

Chúng ta cùng tin tưởng rằng với truyền thống rất đáng tự hào của 70 năm phát triển, trưởng thành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành LĐTBXH sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Kính chúc sức khỏe đồng chí Chủ tịch Quốc hội; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Bộ LĐTBXH và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Chúc phong trào thi đua yêu nước ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng.

Xin trân trọng cảm ơn ./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.