Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng Phát biểu tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS

08:58 | 10/06/2016

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên toàn thể Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc về AIDS tại New York, Hoa Kỳ ngày 9/6 (giờ địa phương).

Ảnh: VGP/Đình Nam

Thưa Ngài Chủ tịch,

Thưa Ngài Tổng thư ký Liên Hợp Quốc,

Thưa lãnh đạo các quốc gia thành viên,

Thưa Quý vị đại biểu

Tôi rất vinh dự được phát biểu tại Diễn đàn rất quan trọng này. Tôi tin tưởng rằng, dưới sự điều hành của Ngài Chủ tịch, Hội nghị sẽ thành công trong thúc đẩy thực hiện cam kết chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Đại dịch HIV/AIDS, trong thời kỳ đầu đã gây hoảng loạn và làm phân hóa sâu sắc trong xã hội ở không ít quốc gia. Người nhiễm HIV bị gán với những tệ nạn, những điều vốn được quan niệm là phi đạo đức. Không chỉ không được chăm sóc, giúp đỡ, họ còn bị còn bị kỳ thị, xa lánh.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất về HIV/AIDS tại Paris năm 1994, tôi luôn nhớ không khí quyết tâm của Hội nghị nhưng cũng mãi không thể quên những ánh mắt lo lắng, có nét hoang mang của không ít đại biểu trước thực trạng lây nhiễm nhanh, không có phương thuốc hữu hiệu, nhiều người chết, có quá ít hy vọng.

Ngày nay, tình hình đã khả quan hơn. Phòng chống lây nhiễm được tăng cường. Ngày càng có nhiều người bị nhiễm được điều trị để có thể chung sống với virus. Đặc biệt là sự phân biệt, kỳ thị người bị nhiễm HIV đã giảm rất nhiều.

Tuy nhiên, chúng ta không quên rằng, trong năm vừa qua vẫn có thêm hơn 2 triệu người bị nhiễm HIV và hơn 70% trong đó là phụ nữ. Vẫn còn hơn 20 triệu người bị nhiễm HIV mà chưa được điều trị ARV. Chỉ trong mất phút tôi phát biểu trước quý vị ở đây thì cũng có hơn 20 người mới bị nhiễm.

Ở Việt Nam, Chính phủ luôn coi phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ ưu tiên. Với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế và cộng đồng các nhà tài trợ, đại dịch đã cơ bản được khống chế. Nhiễm HIV không bị gắn với những điều xấu xa. Người bị nhiễm HIV được coi là người bệnh cần được chữa trị, chăm sóc, giúp đỡ.

 Mặc dù đại dịch đã cơ bản được kiểm soát nhưng chúng tôi vẫn không ngừng tăng nguồn lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Việt nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Châu Á Thái Bình dương cam kết hưởng ứng Chương trình 90-90-90 của Liên Hợp Quốc. Cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác, chúng tôi vẫn cần sự hợp tác của các đối tác quốc tế.

Chúng ta đều biết thế giới đang đứng trước nhiều mối quan tâm từ biến đổi khí hậu tới di dân, xung đột… Nhưng HIV/AIDS vẫn còn hiện hữu. Nếu nguồn tài trợ quốc tế bị cắt giảm, nhiều quốc gia đang phát triển sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống lại đại dịch này và HIV/AIDS rất có thể tái bùng phát, trở lại thành mối đe dọa toàn cầu.

Chúng ta không thể tự hài lòng với những kết quả đã đạt được. Để xóa bỏ đại dịch, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực và phải cùng nhau nỗ lực hơn nữa.

Đây không chỉ là tiếng nói của Chính phủ Việt Nam mà còn là tiếng nói của những người vốn không có điều kiện lên tiếng ở những diễn đàn quan trọng như thế này. Tôi mời một phụ nữ bị nhiễm HIV tham gia đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị. Chị sống trong một bản nghèo ở vùng núi. Cả hai vợ chồng chị đều đang được điều trị ARV và họ đã có thể đi làm. Chị đã trở thành một đồng đẳng viên tích cực, được mọi người quý mến. Điều kỳ diệu là vợ chồng chị đã sinh được một cháu bé kháu khỉnh, khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV. Điều kỳ diệu ấy có được nhờ một dự án hợp tác giữa chính quyền, cộng đồng với các tổ chức quốc tế.

Nếu không có sự trợ giúp như vậy, rất có thể chị đã không thể ở đây cùng chúng ta hôm nay. Không chỉ riêng chị, nhiều người khác, nhiều phụ nữ và trẻ em có thể bị lây nhiễm, không thể đi học, không thể làm việc, không thể có một mái ấm, thậm chí không thể sống.

Liệu chúng ta có thể cắt giảm sự trợ giúp đối với họ? Không, chúng ta không thể. Chúng ta không có quyền làm như vậy.

Bằng cả tấm lòng, hãy đáp lại lời kêu cầu của những người vốn yếu thế, dễ bị ảnh hưởng bằng cam kết hành động để chấm dứt đại dịch AIDS!

Hãy chung tay thực hiện mực tiêu 90-90-90 bằng sự cam kết 100-100-100 và hơn thế nữa!

Xin trân trọng cảm ơn.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.