Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành y tế

16:08 | 17/09/2015

(Chinhphu.vn) - Sáng 17/9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Y tế. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

- Kính thưa các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế,

- Kính thưa quý vị đại biểu,

- Kính thưa toàn thể Đại hội,

Trước hết tôi xin nhiệt liệt chào mừng các Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú, cùng toàn thể các đồng chí, các vị đại biểu về dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Y tế lần thứ VI. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Gần 70 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các phong trào thi đua đã phát triển rộng khắp trong cả nước, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, lòng tự hào và sức mạnh của cả dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hòa cùng các phong trào thi đua của cả nước, các phong trào thi đua của ngành Y tế từ trong thời kỳ kháng chiến tới thời kỳ đổi mới đã tạo không khí sôi nổi, quyết tâm trong toàn ngành, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, góp phần giúp ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Từ các phòng trào thi đua ấy, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân bằng nhiệt huyết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, lập thành tích góp phần quan trọng vào thành tựu chung của toàn ngành.

Hàng nghìn thầy thuốc, tập thể, cá nhân đã được trao tặng các danh hiệu thi đua, các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Hàng trăm mô hình, cách làm hay đã được học tập, nhân rộng. Nhiều tấm gương mãi sáng ngời trong lòng các thế hệ cán bộ ngành Y tế và trong lòng nhân dân như các GS, BS Phạm Ngọc Thạch, Ðặng Văn Ngữ, Trần Hữu Tước, Tôn Thất Tùng, Ðặng Văn Chung, Đặng Thùy Trâm… Sự hy sinh trong khi chăm sóc cứu chữa bệnh nhân của các cán bộ y tế như BS Phạm Đức Giàu, điều dưỡng viên Võ Văn Đấu trong thời bình cũng góp phần làm cho màu cờ truyền thống của ngành Y tế thêm đỏ thắm.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến của ngànhY tế, những người có mặt ở Đại hội hôm nay cũng như bao người không có điều kiện tham dự Đại hội - trong đó có rất nhiều người không công tác trong ngành Y, nhiều người thầm lặng cống hiến dù chưa bao giờ được vinh danh... đã, đang và luôn hết lòng, hết sức đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân - những tấm lòng nhân ái bao la và trách nhiệm rất cao cả.

Kính thưa các đồng chí,

Không thể tự bằng lòng nhưng chúng ta cũng vui mừng khi được Liên Hợp Quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ. Nhiều chỉ số về hệ thống y tế, về sức khỏe của nước ta cao hơn hẳn so với các nước có mức phát triển tương đương.

Cùng cả nước, những năm qua ngành Y tế đã rất nỗ lực vươn lên, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Các chỉ tiêu về y tế cơ bản đều được cải thiện đáng kể. Năng lực kiểm soát, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm được tăng cường. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Công tác đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ đạt được nhiều kết quả tích cực như trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ sản xuất nhiều loại vaccine hay trong ghép tạng, mổ nội soi, được các tổ chức quốc tế và cộng đồng y học quốc tế trân trọng.

Những nỗ lực và tiến bộ của ngành Y tế trong phòng, khám, chữa bệnh, quản lý thuốc, phát triển dược liệu, tài chính y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác dân số, bảo vệ bà mẹ trẻ em, phòng chống ma túy, HIV... được nhân dân ghi nhận, hoan nghênh. Những ý kiến đóng góp của nhân dân về những bất cập, tồn tại được ngành trân trọng tiếp thu và triển khai nhiều giải pháp để khắc phục, cải tiến đã góp phần làm sáng thêm hình ảnh những người mặc áo blouse trắng Việt Nam.

Mục tiêu phát triển của chúng ta là vì con người. Sự nghiệp cách mạng cũng tất cả vì Độc lập Dân tộc, vì Tự do và Hạnh phúc của nhân dân. Sức khỏe là tài sản vô giá. Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân là sứ mạng quan trọng hàng đầu. Để người dân Việt Nam được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất là mục tiêu chúng ta phải luôn hướng tới, luôn phấn đấu bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm.

Với tinh thần “Đổi mới, năng động, sáng tạo và hiệu quả vì sức khỏe nhân dân”, chúng ta cùng mong muốn và tin tưởng rằng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Y tế sẽ tiếp nguồn động lực để các phong trào thi đua của ngành Y tế lan tỏa sâu rộng hơn trong toàn ngành, và trong toàn xã hội, góp phần để sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân tiếp tục có những bước tiến bộ nhanh hơn, vững chắc hơn. Trước hết là nhanh chóng khắc phục căn bản, bền vững những bất cập đã được nhân dân góp ý, nhất là liên quan tới y đức, tới thủ tục hành chính, tới các vấn đề không cần kinh phí đầu tư lớn.

Xin chúc toàn thể đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành Y tế cùng bước vào một giai đoạn thi đua, một giai đoạn phát triển mới thật sôi động, đạt được nhiều thành tích, kết quả, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của ngành; xứng đáng với sự trông đợi và tin tưởng của Đảng, của Nhà nước, của Nhân dân; xứng đáng với lời Bác Hồ kính yêu “Thầy thuốc như Mẹ hiền”.

Xin chúc các đồng chí, quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.