Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Lễ khai mạc Diễn đàn Châu Á Bác Ngao

17:48 | 10/04/2014

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Lễ khai mạc Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, Trung Quốc, sáng10/4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quan trọng hàng đầu là tương lai Châu Á, động lực tăng trưởng của Châu Á chỉ có ý nghĩa khi chúng ta giữ được ổn định chính trị, kiến tạo và củng cố được môi trường hòa bình, hợp tác". Ảnh: VGP/Đình Nam

Thưa Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường,

Thưa Quý vị đại biểu và các bạn.

Thật thú vị khi chúng ta có mặt trong một trung tâm Hội nghị rất hiện đại, rất tiện nghi, tại một nơi mà khi loài người bước sang thiên niên kỷ thứ 3 vẫn còn là một làng chài nhỏ bé để cùng bàn về “Tương lai mới của Châu Á”. Phải chăng điều này cũng làm cho những người từng dự đoán “Thế kỷ 21 là của Châu Á” thêm niềm tin.

Người ta từng nói nhiều về những kỳ diệu của Châu Á. Có một điều là sau mỗi cuộc khủng hoảng, các nền kinh tế Châu Á lại hồi sinh bằng sức mạnh tự cường và động lực cải cách được nhân lên. Cuộc khủng hoảng vừa qua cho thấy mô hình tăng trưởng chủ yếu dựa vào tài nguyên và vốn cần phải chuyển đổi sang mô hình mới. Nâng cao sức cạnh tranh được coi là lựa chọn ưu tiên. Điều này là dễ hiểu trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tuy nhiên, gắn với sự ưu tiên này là yêu cầu tăng trưởng bền vững. Người Châu Á hay chiêm nghiệm về thuyết Nhân - Quả. Nếu tăng trưởng kinh tế mà làm tài nguyên cạn kiệt, môi trường hủy hoại, xã hội bất hòa… thì mục đích của tăng trưởng là lệch lạc và sẽ phải trả giá. Thời tiết bất thường, bệnh dịch phức tạp là những hệ quả “nhãn tiền” mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt. Châu Á (và thế giới) chỉ có thể phát triển bền vững nếu hướng vào mục tiêu con người và mô hình tăng trưởng xanh.

Thực tế đã chứng minh, khi cần tìm một hướng đi mới, một mô hình phát triển mới thì điều quan trọng là cần cổ vũ sáng tạo và coi sáng tạo, đổi mới công nghệ như một động lực. Năng lực sáng tạo của mỗi cá nhân và sức mạnh của khoa học công nghệ cần được phát huy tối đa nhằm phân bổ, sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng tự nhiên, xã hội. Nhìn lại, từ cuối thế kỷ 18, nền đại công nghiệp được đem đến với Châu Á. Cho tới những thập niên cuối của thế kỷ 20, nhiều nước Châu Á đã bứt lên bằng quyết tâm và sáng tạo của mình nhưng phần nhiều công nghệ vẫn được tiếp nhận từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng hôm nay và ngày mai, dường như Châu Á sẽ không chỉ thừa hưởng mà còn sản sinh ngày càng nhiều công nghệ cho mình và thế giới. Tất nhiên, sẽ có người cho rằng trong một thế giới ngày càng “phẳng” thì nhiều sáng chế, công nghệ có sự tham gia, chia sẻ từ khắp nơi. Cho dù như vậy thì sự tham gia, chia sẻ của Châu Á cũng ngày càng quan trọng. 

Châu Á đứng trước cơ hội và sứ mệnh vươn lên mạnh mẽ không chỉ vì mình mà còn góp phần ngày càng quan trọng trong giải quyết những vấn đề chung của nhân loại. Từng người sẽ mạnh hơn, sẽ hoàn thiện hơn khi cùng chia sẻ và bổ trợ cho nhau. Cần tăng cường kết nối giữa các nền kinh tế và giữa các khu vực, các châu lục. Sự ra đời tới đây của Cộng đồng ASEAN, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cùng với các các thỏa thuận, cơ chế hợp tác giữa các nước, giữa Châu Á với Châu Âu, giữa hai bờ Thái Bình Dương… sẽ tạo môi trường, động lực phát triển cho Châu Á và các đối tác của mình.

Điều sau cùng tôi muốn đề cập nhưng lại quan trọng hàng đầu là tương lai Châu Á, động lực tăng trưởng của Châu Á chỉ có ý nghĩa khi chúng ta kiến tạo và củng cố được hòa bình, hợp tác. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, dù giàu có hay còn nghèo cũng đều cần môi trường ổn định để phát triển. Mọi bất đồng, tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, với sự chân thành và lòng tin. Hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm trước những vấn đề chung là nhân tố không thể thiếu bảo đảm cho sự tăng trưởng bền vững của cả khu vực cũng như của toàn thế giới. Việt Nam luôn nỗ lực hợp tác cùng các dân tộc, đối tác trên tinh thần và vì mục tiêu đó.

Chúc Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2014 thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.