Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam-Phú Yên 2014

21:35 | 29/03/2014

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam-Phú Yên 2014 vào tối 29/3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam-Phú Yên 2014. Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng đồng bào, đồng chí,

Trước hết, tôi xin gửi tới các qúy vị đại biểu, các vị khách quý cùng  đồng bào đồng chí lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt hoan nghênh UBND tỉnh Phú Yên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với sự hỗ trợ, phối hợp tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đã tổ chức sự kiện rất ý nghĩa này.

Kính thưa đồng bào đồng chí,

N­­­­­­­­­­­ước Việt Nam ta “Rừng vàng, Biển bạc”. Người Việt Nam cùng một bọc sinh ra, anh em ta theo cha  xuống biển, theo mẹ lên rừng. Cùng đổ mồ hôi gây dựng cơ đồ. Chẳng tiếc máu xương giữ gìn xã tắc. Tổ quốc ta vươn mình trước biển như khuôn ngực cha Lạc Long Quân căng vững chãi trước bão dông.

Là quốc gia ven biển, kinh tế biển phải trở thành động lực. Là nước có nhiều tiềm năng, thế mạnh tự nhiên thủy sản đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Tôm cá Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia. Bằng trí, lực và cả tấm lòng, người nông dân, ngư dân Việt Nam đã góp phần đem nguồn ngoại tệ lớn về hiện đại hóa quê hương đất nước. Bà con ngư dân ta không quản gian khó, hiểm nguy bám biển, bám ngư trường không chỉ vì mưu sinh mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, bảo vệ biển đảo Tổ quốc như lời Bác Hồ căn dặn:  “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ”.

Để phát triển và hội nhập hiệu quả, cùng cả nước, ngành thủy sản đứng trước yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ từ nuôi trồng, đánh bắt, chế biến tới thâm nhập, mở rộng thị trường. Sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần được tăng cường. Năng suất, hiệu quả cần được nâng lên. Thủy sản từ Việt Nam không chỉ cần có giá cả cạnh tranh mà quan trọng hơn là chất lượng, uy tín phải luôn được đảm bảo để giành được, và khó hơn là giữ mãi sự lựa chọn tin tưởng, tình cảm của người mua, người tiêu dùng khắp thế giới.

Với chủ đề phát triển và hội nhập, Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên năm 2014 là dịp để tôn vinh nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản, nhất là đánh bắt xa bờ; là cơ hội để giao lưu, xúc tiến, thúc đẩy hợp tác nhằm phát triển ngành thủy sản Việt Nam. Đây cũng là dịp để tỉnh Phú Yên - địa phương nổi danh với nghề câu cá ngừ đại dương truyền thống - giới thiệu hình ảnh,  phong tục đặc sắc của mình với cả nước và bạn bè quốc tế. Phú Yên - vùng đất có núi cao soi biển sâu. Cảnh sắc giống người. Núi cao như chí khí. Biển lớn tựa tấm lòng. Cần cù, khí phách và nhân hậu. Không quản chi, chẳng tiếc gì nhưng cũng chỉ một lòng cầu mong an lành, no ấm cho mình và cho mọi người như tên gọi Phú Yên mang nghĩa yên bình, phú túc. Đó cũng là hình ảnh, là tâm nguyện, là mục tiêu của các địa phương, của cả Việt Nam ta.

Với rất nhiều hoạt động được chuẩn bị công phu trong Lễ hội này, và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nhân dân, chúng ta cùng tin tưởng rằng ngành thủy sản sẽ được tiếp thêm sức sáng tạo và quyết tâm vươn lên, rằng tỉnh Phú Yên và các tỉnh ven biển sẽ có thêm nguồn động lực để cùng các địa phương trong cả nước phát huy thật hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mình góp phần thúc đẩy nền kinh tế nói chung và kinh tế biển nói riêng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Tất cả để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Chúc Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên năm 2014 thành công tốt đẹp.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.