Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng tại Lễ Khai mạc Hội báo toàn quốc 2017

09:20 | 11/04/2017

(Chinhphu.vn) - Sáng 17/3, Hội Báo toàn quốc năm 2017 đã chính thức khai mạc với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ Khai mạc Hội báo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Hội báo toàn quốc 2017. Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam,

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn,

Trước hết, tôi xin gửi tới tất cả các quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành, các nhà báo cùng tất cả quý vị đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Tôi cũng xin thay mặt Chính phủ hoan nghênh Hội Nhà báo Việt Nam đã có sáng kiến và nỗ lực phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội Báo năm 2017.

Kính thưa các đồng chí,

Báo chí cách mạng là lực lượng xung kích, lực lượng nòng cốt có vai trò và có đóng góp không thể thiếu trong thành công của sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng ta vui mừng nhận thấy cùng với sự lớn mạnh của Báo chí cách mạng, Hội Nhà báo Việt Nam cũng không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều hoạt động phong phú và thiết thực để phát huy vai trò của báo giới. Mà hội báo hàng năm, tổ chức năm nay tiếp theo năm 2016 là một ví dụ sinh động.

Hội báo năm 2017 cũng như Hội báo năm 2016 là những hoạt động rất giàu tính văn hóa, tạo ra sự phong phú và tính thi đua trong hoạt động báo chí. Cùng với hội báo toàn quốc, hội báo xuân ở các địa phương được tổ chức cũng mang báo giới và báo chí đến gần với nhân dân hơn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Rất nhiều hoạt động rất có ý nghĩa như tặng báo xuân, báo tết và các món quà tình nghĩa đến bộ đội biên phòng, đến các cháu thiếu nhi ở vùng biên giới và hải đảo càng làm cho báo chí gắn chặt hơn với dân, với quân và có vị trí ngày càng bền vững trong toàn xã hội.

Chúng ta đều đã biết Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 cũng như các nghị quyết của Đảng và đặc biệt là Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống lại sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng chống diễn biến và tự diễn biến trong nội bộ đã trực tiếp đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho báo chí. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý báo chí, quản lý thông tin trên cả môi trường mạng Internet, trên nguyên tắc là một mặt phát huy, nâng cao vai trò của cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí. Mặt khác phải tăng cường không chỉ bản lĩnh và trình độ mà đặc biệt là đạo đức của những người làm báo.

Một mặt cần xử lý rất nghiêm những vi phạm nhưng mặt khác cũng cần động viên và tôn vinh thật kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt. Tất cả là nhằm tạo điều kiện, môi trường cho báo chí phát triển.

Chúng ta cũng đều biết và tất cả các nhà báo đều rất tự hào là mỗi một nhà báo đều là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Và vì thế ngoài yêu cầu về bản lĩnh chính trị, về trình độ, nghiệp vụ chuyên môn về báo chí, mỗi một nhà báo còn đứng trước đòi hỏi phải có một sự hiểu biết rất rộng về xã hội, về đời sống, không chỉ rộng mà còn phải rất sâu.

Và mỗi nhà báo cũng cần phải là một chiến sĩ tiên phong trong chống tiêu cực, trong nêu gương thực hiện pháp luật, đề cao đạo đức, lối sống văn minh.

Và không chỉ là từng nhà báo mà các hoạt động báo chí cũng phải giúp toàn xã hội nêu gương người tốt, việc tốt và đấu tranh chống lại những biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng, đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Chúng ta đều rất vui mừng nhận thấy sau thành công của hội báo năm 2016, hội báo năm 2017 đã quy tụ được càng nhiều các cơ quan báo chí tham gia và rất nhiều ấn phẩm báo chí, điện ảnh, phóng sự cùng tham gia.

Bên cạnh đó, các hoạt động rất phong phú như các diễn đàn, hội thảo, triển lãm sẽ tạo một không khí, diễn đàn để trong giới báo chí cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau và đặc biệt là lắng nghe ý kiến của công chúng đối với báo chí, để báo chí cách mạng không ngừng phát triển.

Chúng ta cùng tin tưởng rằng Hội báo năm 2017 sẽ tiếp tục thành công tốt đẹp và những năm sau đây, từng năm tới đây hội báo sẽ ngày càng phong phú, thiết thực.

Xin chúc hội báo của chúng ta thành công. Chúc tất cả các nhà báo của chúng ta ngày càng bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng sáng tạo, đổi mới để có đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo. Chúc sức khỏe các vị đại biểu và xin chúc sức khỏe các quý vị.

Xin cảm ơn.
Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" 23:33 | 18/11/2022

(Chinhphu.vn) - Tối 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Các nguồn khác
Tinh thần ‘Tất cả vì học sinh thân yêu” lan tỏa mạnh mẽ từ lễ khai giảng 10:34 | 06/09/2019

(Chinhphu.vn)-Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu bước vào năm học 2019-2020 sau lễ khai giảng ngày hôm qua 5/9. Khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu” ngay từ lễ khai giảng đã lan tỏa ở nhiều trường học trên cả nước.