1:23 PM, 31/03/2016

Phó Thủ tướng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường ĐH Cần Thơ

(Chinhphu.vn) – Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Đại học Cần Thơ, sáng 31/3.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, lãnh đạo TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL,

Kính thưa các vị khách quốc tế,

Thưa các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường đại học Cần Thơ - Trung tâm đào tạo - nghiên cứu khoa học của vùng đất trung dũng, nghĩa tình với những người con chất phác, can trường và nhân ái. Thay mặt Chính phủ, tôi xin chân thành gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, sinh viên của nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Là trường đại học đầu tiên ở vùng ĐBSCL, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Trường đại học Cần Thơ đã không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng, trở thành một trong những trường đại học trọng điểm hàng đầu của cả nước. Từ mái trường này, hơn 100.000 kỹ sư, cử nhân, gần 10.000 thạc sỹ và tiến sỹ đã được đào tạo, trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL và đất nước.

Trường đại học Cần Thơ đã trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của khu vực với hàng ngàn công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ có giá trị khoa học và thực tiễn, được cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hoan nghênh, đón nhận, đưa vào triển khai đem lại hiệu quả thiết thực nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải tiến tổ chức sản xuất, quản trị doanh nghiệp.

Bên cạnh việc chọn lựa, nghiên cứu sản xuất nhiều giống lúa, tôm, cá; xử lý các bệnh về cây trồng, vật nuôi; sự tham gia chủ động, tích cực của nhà trường trước những vấn đề có tính chiến lược của vùng ĐBSCL và cả nước như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm mặn nguồn nước sông Mê Kông gần đây, hay trong chương trình sống chung với lũ những năm 1990 đã nói lên trí tuệ, nỗ lực, và trách nhiệm rất đáng trân trọng, tôn vinh của các thầy cô giáo, nghiên cứu viên của nhà trường.

Trường đại học Cần Thơ cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học, gắn kết giảng dạy với nghiên cứu khoa học; kết nối nhà trường với doanh nghiệp và xã hội. Các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo với các trường, các viện nổi tiếng trên thế giới không chỉ giúp trường đại học Cần Thơ nâng cao vị thế của mình mà còn góp phần thúc đẩy giáo dục đại học nước nhà mở rộng hợp tác, tăng cường hội nhập quốc tế. Nhân đây tôi xin chúc mừng việc trường đại học Cần Thơ được Webometrics xếp hạng thứ 39 Đông Nam Á, ngay sau Đại học Quốc gia Hà Nội (xếp thứ 26) năm 2016.

Nỗ lực phấn đấu của các thế hệ thầy và trò, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận với nhiều Huân chương cao quý và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhưng phần thưởng lớn nhất, ý nghĩa nhất là trong sự thay da đổi thịt, trong quá trình vươn lên của vùng ĐBSCL, của đất nước, có tâm lực, trí tuệ của đại học Cần Thơ, của hàng trăm ngàn người từng học tập, giảng dạy, nghiên cứu tại Trường. Là sự ngưỡng mộ, tình cảm, lòng biết ơn của người dân. Được trở thành sinh viên của trường đại học Cần Thơ là mơ ước của hàng ngàn bạn trẻ, của hàng vạn gia đình.

Tôi xin một lần nữa được chúc mừng và tri ân các thế hệ thầy cô giáo, nhà khoa học, các thế hệ cán bộ, sinh viên của nhà trường. Xin được cám ơn các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn, các trường đại học đối tác của đại học Cần Thơ đã dành co Việt Nam nói chung và nhà trường nói riêng sự ủng hộ và hợp tác quý báu. Xin được chúc mừng Đảng bộ, nhân dân TP cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đã nâng niu, đùm bọc, giúp đỡ nhà trường. Không có tình cảm, sự giúp đỡ quý báu đó không có ngôi trường đại học Cần Thơ như ngày hôm nay.

Kính thưa các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Đất nước đang đứng trước yêu cầu phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, để không tụt hậu so với nhiều quốc gia vốn nghèo khó như chúng ta, thậm chí nghèo khó hơn chúng ta khi nước ta mới giành độc lập. Muốn làm được điều này, yếu tố quyết định là chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là những người có trình độ đại học, trên đại học.

Trong những năm qua, giáo dục đại học ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh về qui mô, đa dạng các loại hình, cơ sở vật chất được cải thiện. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học vẫn còn rất nhiều bất cập, công tác quản lý, quản trị đại học cũng đặt ra đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ, căn bản, toàn diện như Nghị quyết Trung ương 29 đã xác định.

Cần xóa bỏ “chủ quản” đối với trường đại học để các trường đại học thực sự tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính. Tiến trình này cần được thực hiện với quyết tâm cao, vượt qua những rào cản ngay từ trong trường đại học tương tự như xóa bỏ chủ quản đối với DNNN những năm đầu Đổi mới. Tự chủ phải gắn với trách nhiệm giải trình nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cùng cơ chế đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao của các đối tượng chính sách, người nghèo. Tự chủ không có nghĩa là nhà nước không  tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục nói chung và cho đại học nói riêng, nhưng chắc chắn không tiếp tục đầu tư theo kiểo cào bằng, không căn cứ hiệu quả.

Cần phải tăng cường quản lý chất lượng đầu ra gắn với đánh giá, thừa nhận của xã hội, của người sử dụng lao động, của đối tác quốc tế; phải khắc phục cho được thực tế lâu nay chỉ chú trọng “siết chặt” đầu vào, không chú ý đúng mức tới đầu ra. Với tâm lý tất cả để “vượt vũ môn”, vào được đại học là chắc chắn sẽ tốt nghiệp nên nhiều sinh viên không nỗ lực học tập. Đây cũng là một yếu tố góp phần làm giảm động lực nghiên cứu và giảng dạy của chính các thầy cô giáo. Cũng có ý kiến cho rằng để các em vào đại học rồi lại phải lưu ban hay không tốt nghiệp sẽ là sự lãng phí lớn của nhiều gia đình, nhất là gia đình nghèo. Điều đó đúng nhưng nếu các kỹ sư, cử nhân không đủ chất lượng, không có việc làm thì sự lãng phí đó không chỉ ở một số gia đình mà ở toàn xã hội.

 Đổi mới và phát triển giáo dục đại học phải cần theo đúng xu thế phát triển giáo dục đại học quốc tế. Mỗi quốc gia, mỗi một vùng đều có đặc thù nên không thể sao chép máy móc từ nước ngoài, nhưng càng không thể “vin” vào đặc thù để đi ngược xu thế, để làm khác những gì đã có tính phổ quát trên toàn thế giới. Từ hệ thống, khung trình độ, mô hình quản trị, phương thức đào tạo, kiểm định, xếp hạng, học liệu mở .v.v... cần được nghiên cứu, điều chỉnh một cách cầu thị, khoa học. Đối với một trường đại học nhất là đại học nghiên cứu như đại học Cần Thơ năng lực nghiên cứu khoa học đóng vai trò quyết định tới chất lượng đào tạo. Tăng cường nghiên cứu khoa học không chỉ nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên và uy tín của nhà trường mà còn thổi vào sinh viên niềm đam mê khoa học, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Cần phải có các tiêu chí rất cụ thể về nghiên cứu khoa học như số công trình được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, số sáng chế...  phục vụ  đánh giá giảng viên, đánh giá sinh viên. Đây là một thách thức lớn đối với tuyệt đại đa số các trường đại học ở Việt Nam. Một nguyên nhân lớn thường được đề cập là do hạn chế về đầu tư, điều đó đúng nhưng nguyên nhân không kém phần quan trọng là do các trường và các cơ quan quản lý giáo dục còn thiếu định hướng phát triển lâu dài cho các trường đại học nghiên cứu.

Với truyền thống 50 năm phát triển và trưởng thành, tôi mong và tin tưởng rằng đại học Cần Thơ sẽ là một trong những đại học đi đầu trong đổi mới giáo dục để đại học Cần Thơ giữ vững vị trí là trường trọng điểm thuộc tốp đầu trong nước và có thứ hạng ngày càng cao trong khu vực và thế giới, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL và cả nước.

Nhân dịp này, tôi xin phép các thầy cô giáo, các vị đại biểu có một vài lời với các bạn sinh viên.

Các bạn sinh viên thân mến, càng gặp, nói chuyện với nhiều bạn sinh viên, tôi càng thấy rõ rằng ngày nay, các bạn có kiến thức, có hiểu biết hơn tôi và hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, cơ hội để học tập, để nghiên cứu, để tự học tập, để tự nghiên cứu vô cùng thuận lợi. Nhưng cũng có rất nhiều yếu tố chi phối, lôi kéo các bạn vào những hoạt động, sinh hoạt khác. Điều này đòi hỏi mỗi bạn phải xác định rất rõ mục tiêu học tập và cần rất kiên định để thực hiện mục tiêu đó.

Đất nước của chúng ta không thể mãi nghèo, mãi tụt hậu. Nghèo không có nghĩa là không giữ được độc lập, không giữ được chủ quyền nhưng chắc chắn nếu kinh tế phát triển, dân giàu, nước mạnh thì gìn giữ độc lập chủ quyền thuận lợi hơn. Để vượt lên, nhất định phải có đội ngũ cán bộ có khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp và thực sự giỏi. Giỏi chuyên môn và giỏi các kỹ năng mềm, nhất là công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm. Tấm bằng đại học, thậm chí là thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là không đủ, không ý nghĩa nếu các bạn không thực sự giỏi và không có kỹ năng tốt. Đừng lấy lý do nhà trường, thầy cô, gia đình, kinh tế hay vì bất cứ lý do nào khác... bởi trong điều kiện tương tự, những bạn khác vẫn nỗ lực vượt lên được. Và dù còn nhiều khó khăn nhưng điều kiện ngày nay thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây, nhất là khi Internet trở thành phổ cập. Vấn đề là chính các bạn.

Đương nhiên là sinh viên nỗ lực học tập là hàng đầu nhưng không có nghĩa là không vui chơi. Các bạn có thể và hãy sống hết mình, tham gia nhiều các hoạt động tập thể, cộng đồng. Hãy luôn tự nhủ rằng mình là sinh viên đại học. Phải làm người tốt, phải làm người tử tế là đương nhiên, nhưng quan trọng hơn hãy tự nhủ mình học đại học, mình phải là người có học nữa. Đừng quên điều đó trong mọi hành vi, suy nghĩ ở nhà, ở trường, ngoài xã hội.

Xin kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các em sinh viên mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cám ơn./.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản